Voucher Live Close
Review Sách Kinh Nghiệm Tantra, Tác Giả: Osho, Thư Viện Sách Điện Tử

REVIEW SÁCH KINH NGHIỆM TANTRA

Tác giả: Osho

13873-kinh-nghiem-tantra-1.jpg

I. Giới thiệu sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

TANTRA - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

Điều căn bản nhất về Tantra là đây - nó mang tính triệt để, tính cách mạng, tính nổi dậy - nguyên lý cơ bản của Tantra là thế giới không bị phân chia thành thấp hơn và cao hơn, mà nó là một thể. Cái cao hơn cùng cái thấp hơn đang nắm tay nhau. Cái cao hơn bao hàm cái thấp hơn và cái thấp hơn bao hàm cái cao hơn. Cái cao hơn ẩn trong cái thấp hơn - cho nên cái thấp hơn không phải để bị phủ nhận, không phải để bị lên án, không phải để bị phá hủy hay giết chết. Cái thấp hơn phải được chuyển hóa. Cái thấp hơn phải được cho phép dịch chuyển lên trên và theo cách đó cái thấp hơn trở thành cái cao hơn.

Nói cách khác, không có khoảng trống nào không thể bắc cầu giữa Quỷ Dữ và Thượng Đế - Quỷ Dữ đang đem theo Thượng Đế sâu dưới trái tim mình. Một khi trái tim đó bắt đầu vận hành, Quỷ Dữ trở thành Thượng Đế. Trên thực tế, từ devil (quỷ dữ) có cùng một gốc với từ pine (thần thánh); nó là thần thánh chưa tiến hóa, vậy thôi. Không phải Quỷ Dữ đang chống lại thần thánh, không phải Quỷ Dữ đang cố gắng phá hủy thần thánh - trên thực tế, Quỷ Dữ đang cố gắng tìm kiếm thần thánh. Quỷ Dữ đang trên đường đạt đến thần thánh; nó không phải kẻ thù, nó là hạt giống. Thần thánh là cái cây đã nở hoa sum suê, còn Quỷ Dữ là hạt giống - nhưng cái cây ẩn trong hạt giống. Hạt giống không chống lại cái cây, trên thực tế, cái cây không thể tồn tại nếu không có hạt giống. Và cái cây không chống lại hạt giống - chúng có một tình bạn sâu sắc, chúng ở cùng với nhau.

Độc dược và mật ngọt là hai giai đoạn của cùng một năng lượng. Cuộc sống và cái chết cũng thế - và mọi thứ đều như vậy: ngày và đêm, yêu và ghét, tình dục và siêu ý thức. Tantra nói, đừng bao giờ lên án Tantra 7 điều gì; thái độ lên án có tính phá hủy. Khi lên án điều gì đó, bạn từ chối những khả năng sẽ đến với bạn nếu bạn khuyến khích cái thấp hơn tiến hóa. Đừng lên án bùn, bởi vì sen được ẩn trong bùn. Hãy dùng bùn để tạo ra sen. Tất nhiên, bùn vẫn chưa là sen, nhưng nó có thể là sen. Một người sáng tạo sẽ giúp bùn phóng thích sen của nó, cho nên sen có thể được giải phóng.

Tầm nhìn Tantra có giá trị to lớn, đặc biệt vào thời điểm hiện tại của lịch sử loài người, bởi vì một kiểu con người mới đang nỗ lực ra đời; một ý thức mới đang gõ cửa. Tương lai sẽ là của Tantra bởi vì những thái độ nhị nguyên sẽ không còn chi phối tâm trí loài người nữa. Trong nhiều thế kỉ, những thái độ nhị nguyên này đã làm què quặt con người và khiến họ cảm thấy tội lỗi. Chúng đã không giúp cho con người tự do, chúng đã biến họ thành tù nhân. Chúng cũng không làm cho con người hạnh phúc, chúng làm họ khốn khổ. Chúng đã lên án mọi thứ, từ thức ăn đến tình dục, chúng đã lên án mọi thứ - từ tình yêu đến tình bạn. Tình yêu bị lên án, thân thể bị lên án, tâm trí bị lên án. Chúng đã không để lại một tấc đất 8 Osho nào cho bạn đứng; chúng lấy đi mọi thứ, và bạn bị bỏ lại chơ vơ.

Tìm mua: Kinh Nghiệm Tantra

Tình trạng này không thể được dung thứ thêm nữa. Tantra có thể cho bạn một góc nhìn mới.

Thông tin tác giả OSHO

Osho (1931 - 1990) tên thực là Chandra Mohan Jain (tiếng Hindi: चन्द्र मोहन जैन), còn được gọi là Acharya Rajneesh từ những năm 1960 trở đi, sau đó ông tự gọi mình là Bhagwan Shree Rajneesh trong thập niên 1970 và 1980, rồi cuối cùng lấy tên Osho năm 1989, là một nhà huyền môn, bậc thầy tâm linh người Ấn Độ, và lãnh đạo của phong trào Rajneesh. Trong suốt cuộc đời của mình, ông được xem như là một vị thầy huyền bí, guru và bậc thầy tâm linh. Trong những năm 1960, ông đã đi khắp Ấn Độ như một diễn giả công cộng và là nhà phê bình thẳng thắn đối với chủ nghĩa xã hội, Mahatma Gandhi, và đạo Hindu chính thống. Ông cũng chủ trương một thái độ cởi mở hơn với tình dục, và vì thế mà ông có biệt danh là đạo sư tình dục ở Ấn Độ và sau này là trên báo chí quốc tế, tuy vậy càng ngày thái độ cởi mở này càng được xã hội chấp nhận.

Năm 1970, Osho dành thời gian ở Mumbai để truyền dạy cho các môn đồ được gọi là “neo-sannyasin”. Trong giai đoạn này, ông mở rộng các giáo lý tâm linh của mình và thông qua các bài diễn thuyết, ông đã đưa ra một cái nhìn độc đáo về các tác phẩm của các truyền thống tôn giáo, nhà huyền môn, và các triết gia từ khắp nơi trên thế giới. Năm 1974, Osho đến Pune, lập ra một tổ chức và các ashram để cung cấp nhiều “công cụ chuyển đổi tâm linh” cho cả du khách Ấn Độ và quốc tế. Vào cuối những năm 1970, căng thẳng giữa chính phủ Đảng Janata cầm quyền của Morarji Desai và phong trào đã dẫn đến việc hạn chế sự phát triển của phong trào.

Trong năm 1981, Osho chuyển sang định cư ở Hoa Kỳ và các đệ tử của ông đã thành lập một cộng đồng quốc tế ở đây, với tên là Rajneeshpuram, thuộc bang Oregon. Gần như ngay lập tức phong trào đã xung đột với cư dân bản địa và chính phủ Hoa Kỳ, dẫn đến một loạt các cuộc chiến pháp lý liên quan đến việc xây dựng ashram và tiếp tục ngăn trở phong trào. Năm 1985, sau cuộc điều tra các tội ác nghiêm trọng bao gồm cuộc tấn công khủng bố năm 1964, và âm mưu ám sát Charles H. Turner, Osho cáo buộc rằng thư ký riêng của ông Ma Anand Sheela và những người ủng hộ thân cận của Sheela phải chịu trách nhiệm.[8] Ông bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ theo một thỏa thuận Alford với tòa án.

Một phần dưới áp lực ngoại giao của Hoa Kỳ, 21 quốc gia từ chối cho ông nhập cảnh, và cuối cùng ông quay trở lại Ấn Độ, phát triển lại ashram ở Pune. Osho qua đời tại đây vào năm 1990. Ashram của ông ngày nay được biết đến như là Khu nghỉ mát Thiền Quốc tế Osho (Osho International Meditation Resort).

Những thuyết giảng có tính tổng hợp và điều hòa các tôn giáo khác nhau của Osho nhấn mạnh tới tầm quan trọng của thiền, việc tự nhận biết, tình yêu, sự sáng tạo và hài hước - những phẩm chất được Osho xem như bị kìm nén do sự tuân thủ các hệ thống niềm tin cứng nhắc, truyền thống tôn giáo và xã hội hóa. Tư tưởng của ông đã có một tác động đáng kể đến phong trào New Age ở phương Tây, và sự nổi tiếng của các tư tưởng Osho đã tăng lên rõ rệt từ khi ông qua đời.

II. Review sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

13873-kinh-nghiem-tantra-2.jpg

Dưới đây là tổng hợp Review sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận của tác giả OSHO. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cuốn sách mà không cần mất thời gian tìm kiếm.

Hãy truy cập Những Cuốn Sách Hay thường xuyên hoặc lưu lại để tiện theo dõi & cập nhật thông tin mới nhất nhé.

1. KK208 review sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

Đây là lần đầu tiên mình đọc sách của Osho dù đã nghe và tò mò khá nhiều về ông. Có một số cảm nhận muốn chia sẻ với mọi người về cuốn sách:

Nội dung của cuốn sách là về TANTRA - Con Đường Và Sự Chấp Nhận, một con đường. Nó sẽ có ý nghĩa với khá nhiều đối tượng đặc biệt những người đang tìm đường, tất nhiên rồi. TANTRA rất giá trị, Osho cũng đã đi được rất xa trên con đường của mình. Giống như Osho, TANTRA lạ, độc và cuốn hút một cách khác thường. Osho am hiểu nhiều nhà, diễn giải dễ hiểu và chi tiết cho thấy việc đã thấu hiểu sâu sắc thông qua cả trải nghiệm thực tế lẫn suy diễn lý thuyết.

Tuy nhiên có thể do mình là kiểu người không thiên về logic mà là cảm nhận, đặc biệt có sự nhạy cảm với các biểu tượng và ẩn dụ nên mình thích phần 1,2 và 4 thiên về kể chuyện, giới thiệu qua về Tantra và tóm gọn tầm nhìn Tantra hơn là phần 3 chi tiết về con đường. Ban đầu mình cảm thấy ông ấy vẽ ra con đường và dẫn lối, thật tốt cho người mới hoặc người đang tìm kiếm nó, tuy nhiên đọc về sau lại cảm thấy nhiều chưa chắc đã tốt và dần cảm thấy càng ngày càng tối (chương 3), nhiều cạm bẫy trong ngôn từ, xuất hiện nhiều lối rẽ dễ khiến người đọc đi lạc. Nó chỉ sáng trở lại vào chương 4 khi ông quay trở lại với việc không đi vào chi tiết hơn nữa mà nói về tầm nhìn một cách tổng quát.

Dù vậy cũng phải nghĩ đến việc nếu mục đích ban đầu là phải viết ra nhằm truyền thừa/gợi mở vấn đề/trình bày quan điểm và phổ biến tới nhiều đối tượng hơn thì cuốn sách TANTRA - Con Đường Và Sự Chấp Nhận của Osho là một cuốn sách giá trị và thành công. Có rất nhiều ý tưởng hay, đắt giá mang tính cách mạng trong đây. Đó là sự thật. Người đọc không ít thì nhiều đều sẽ cảm nhận được nó.

Tóm lại, đây là một cuốn sách nên đọc. Hãy đọc TANTRA - Con Đường Và Sự Chấp Nhận với một sự cởi mở và cầu thị, để biết, hiểu, phản biện, học hỏi hay phát triển nó để phù hợp và nhận được giá trị cho bản thân.

2. CUONG TRAN review sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

Đoạn mình ấn tượng nhất trong cuốn này nói về sự phát triển tinh thần của đa số mọi người đều dừng lại ở tuổi 12. Người ta chỉ già đi theo tuổi sinh học và chết khi tinh thần vẫn còn trẻ con.

Cách tiếp cận về vấn đề tình dục của Osho nghe có vẻ hay nhưng mình còn nhiều điều lấn cấn và chưa tiếp nhận được. Cần chiêm nghiệm thêm.

3. HOA QUỲNH review sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

Thật là tuyệt vời khi cầm trên tay quyển sách này. Chỉ khi người dịch cảm nhận được mới có thể lột tả được đưa vào ngôn ngữ. Cám ơn tác giả và cám ơn dịch giả.

III. Trích dẫn sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

13873-kinh-nghiem-tantra-3.jpg

Tantra nói, hãy chấp nhận bất cứ điều gì bạn là. Bạn là điều huyền bí vĩ đại chứa đựng nhiều năng lượng đa chiều. Hãy chấp nhận nó, và di chuyển cùng mọi năng lượng với sự nhạy cảm sâu sắc, với nhận biết, với tình yêu, với thấu hiểu. Hãy di chuyển cùng nó! Thế rồi mỗi dục vọng sẽ trở thành một phương tiện để vượt khỏi nó. Thế rồi mỗi năng lượng sẽ trở thành một sự giúp đỡ. Thế rồi thế giới này sẽ trở thành niết bàn, thân thế này trở thành ngôi đền - một ngôi đền thiêng, một nơi thiêng liêng.

Trích đoạn sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận

CHƯƠNG 1. THẾ GIỚI CỦA TANTRA

Đây chỉ là vài điểm giới thiệu mở đầu cho quyển sách mà các bạn đang cầm trong tay. Trước hết nó xuất phát từ quyển sách nổi tiếng có từ rất lâu, từ thời cổ đại, buổi khai sinh của các tôn giáo mà tiêu biểu là đạo Hindu. Sách là phần nguyên bản của quyển Thế Giới của Viguan Bhairao Tantra. Sách được viết không mang tính cao siêu thần bí, không phải dành riêng cho giới trí thức, hay giới khoa học, nó cũng không phải là quyển sách về triết học. Nó cũng không đi sâu vào các học thuyết, Sách là tập hợp các phương pháp làm kim chỉ Nam hướng dẫn cho chúng ta cách nhìn thấy thế giới như một sự thực và các kỹ thuật để hành thiền, đạt đến sự giác ngộ chân thực. Vì thế, “ Tantra ” - nghĩa là Phương pháp - bao hàm nghĩa đó, Tantra còn có nghĩa là: “ con đường ”.

Với thế giới tự nhiên và xã hội, Tantra không chỉ nhằm trả lời cho các vấn đề “ Tại sao? ” của vạn vật, sự vật trong thế giới tự nhiên, mà nó chỉ liên quan đến “ làm cách nào ”, làm cách nào để đạt đến chân lý, đến việc giải thoát linh hồn sao cho con người đạt đến trạng thái an nhiên, tĩnh lặng, thấu hiểu thế giới, làm chủ bản thân, sống hài hòa giữa mọi vật hữu tình, vô tình trong vũ trụ. Tantra nghĩa là “ phương pháp ” nhưng được trình bày như một hệ thống tư duy, nhận thức trên nền tảng của khoa học vì chúng được viết bằng ngôn ngữ tri thức của phương Tây phối hợp với sự thấu hiểu những huyền bí của phương Đông.

Tuy nhiên, Tantra và khoa học hoàn toàn khác nhau. Đây là điều vị tế, kỳ diệu vì chúng ta tiếp cận vấn đề theo cách khoa học nhưng lại lý giải chúng theo hệ quy chiếu tâm linh, cả hai trộn lẫn vào nhau hoàn toàn mới mẻ sinh động và phối hợp kỳ diệu nên ngôn ngữ của chúng đã thuyết phục cả phương Tây - vốn thiên về lý trí và phương Đông - vốn thiên về tâm linh, giúp chúng ta bàng hoàng nhận ra sự thực như nó vốn có, như đã xé toang bóng tối vô minh và khơi sáng lại bản thể trong sáng, nguyên lành của bản thân từ bụi bặm của trần thế. Vì thế Tantra là tập hợp các phương pháp Thiền trọn vẹn, đầy đủ nhất mà chúng ta từng có.

Thí dụ như, kiến thức khoa học thường chuyên trả lời cho các câu hỏi: “ Tại sao? ” chứ không quan tâm đến câu hỏi “ Như thế nào? “. Đây là điều khác nhau cơ bản giữa khoa học và triết học. Tựa như, khi bạn đặt ra câu hỏi “ Tại sao có sự tồn tại? ”, dưới góc độ khoa học, thì chẳng mấy ai quan tâm đến phương pháp, nhưng khi bạn đặt câu hỏi: “ Tồn tại này như thế nào? ” thì ngay lập tức, những phương pháp, chỉ dẫn, hay kỹ thuật, trở nên quan trọng. Lúc đó, lý thuyết trở nên vô nghĩa và kinh nghiệm trở thành trung tâm của mọi chú ý. Tantra cũng là một bộ môn khoa học. Tantra không là Triết học. Để hiểu triết học, bạn chỉ cần vận dụng tư duy. Nếu rành rẽ ngôn ngữ cùng các khái niệm triết học thì bạn có thể hiểu được triết học. Tôi cũng như bạn, chúng ta hiểu triết học nhưng đó không phải là Tantra. Tantra chỉ cần thiết khi bạn cần sự thay đổi. Sự tiến hóa.Trừ phi bạn không muốn sự thay đổi, thì Tantra không dễ hiểu chút nào bởi vì Tantra không phải là bộ môn đòi hỏi trí tuệ, mà chỉ là những ứng dụng thực tiễn, đòi hỏi những kinh nghiệm, sự trải nghiệm thực sự. Trừ phi, bạn không sẵn sàng, không cởi mở để đón nhận những cái mới, hoặc không dám tự mình trải nghiệm thì Tantra sẽ không bao giờ là con đường bằng phẳng dễ đi để bạn băng qua.

Triết học thì chỉ liên quan đến trí óc, đến nhận thức. Bạn chỉ cần cái đầu tư duy là đủ. Bạn không cần sự tập trung toàn bộ cơ thể cho hoạt động trong triết học. Tantra thì cần bạn phải tập trung toàn bộ tâm thức, tình cảm, cảm xúc cho nó. Đây thực sự là sự thách thức khủng khiếp. Bạn sẽ có thể bị chìm đắm trong các phương pháp của Tantra, hoàn toàn bị nó cuốn hút đến từng tế bào. Sức mạnh của nó có thể biến đổi bạn, chuyển hóa toàn diện những gì bạn đã từng nhận thức, tri thức, hiểu biết, hay từng có cảm xúc. Vì tính toàn diện đó, Devi đã phải đặt những câu hỏi vừa trừu tượng. Tantra khởi đầu bằng những câu hỏi của Devi.

Những câu hỏi này, nếu gói lại, sẽ là một hệ tư tưởng có tính triết học kỳ vĩ. Thực thế, mọi câu hỏi, xét cho cùng, có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ nào đó, hoặc là triết học, trừu tượng hay đời thường. Thí dụ như, có ai buột miệng hỏi: “ Tình yêu là gì? ” thì bạn có thể kể lể dông dài tất cả những hiểu biết của bạn về tình yêu. Bạn có thể đàm luận hàng giờ về vài lời ngôn tình hoặc bao hoa cho những nhận xét, kết luận ai đó, việc gì đó hoặc đề cử một hệ thống những giáo điều liên quan đến tình yêu dù thực sự, bạn chẳng biết tình yêu là gì. Điều đó nghĩa là, đứng về mặt lý thuyết, bạn chẳng cần có kinh nghiệm.

Mà ngược lại, càng ít hiểu biết về nó bạn sẽ bạo gan đưa ra những ý kiến đường đột, không chút do dự, tựa như, người mù mới định nghĩa được ánh sáng tuyệt vời như thế nào. Khi bạn không hiểu sâu rộng về một vấn đề gì đó bạn thường rất mạnh dạn. Càng hiểu biết, người ta càng thận trọng. Càng biết nhiều, bạn càng thấy những nền tảng kiến thức trái nhau hòa quyện vào nhau. Càng hiểu biết ta càng thấy kiến thức của ta còn hạn hẹp, biển học thì mênh mông. Những bậc tri thức thì luôn rộng mở để đón nhận kiến thức, họ vô tư như trẻ nhỏ hoặc nhìn như khờ khạo trong cặp mắt người đời.

Mặt khác, những vấn đề về lý thuyết thì dễ giải quyết hơn những vấn đề của thực tế cuộc sống, bởi vì để giải quyết những vấn để thực tế, thì chúng ta phải từng trải nghiệm phải có kinh nghiệm hay phải từng sống với nó, hòa nhập cùng nó, hoặc nó thấm đẫm trong ta. Điều đó ngẫm kỹ mới khó làm sao. Thí dụ như để hiểu tình yêu thì bạn phải đã từng yêu. Nhưng khi đi qua tình yêu rồi, trải qua những mối tình rồi, thì bạn cách nhìn về tình yêu của bạn đã khác, bạn không còn như xưa nữa.

Đó là sự thay đổi vô cùng nguy hiểm chính vì kinh nghiệm đã biến đổi bạn. Khoảnh khắc bạn bước vào tình yêu là lúc bước vào sự chuyển hóa để trở thành một con người khác. Rất khác. Đến nỗi khi bạn bước ra những mối tình thì bạn đã không còn nhận ra khuôn mặt già cỗi, phong sương của mình nữa. Dường như có một giai đoạn trung gian giữa bạn trước kia và bạn sau này. Ở giai đoạn đó, sự thay đổi đã diễn ra khiến con người cũ đã chết và con người mới được tái sinh. Người ta gọi đó là sự tái sinh. Hai lần được sinh ra trong đời. Tantra không mang tính triết học, nó hoàn toàn thực tế. Do đó những câu hỏi của Devi dù mang tính triết học nhưng câu trả lời của thần Shiva thì lại không trả lời không đi theo cách đó.

Điều này tôi cần phải nói ngay từ đầu kẻo các bạn sẽ bị hoang mang, lầm lẫn bởi vì câu trả lời của Shiva không phải để trả lời những câu hỏi cụ thể, đơn giản. Hỏi và đáp cũng không theo cách một - đối - một. Nhưng kỳ lạ thay, trong mỗi câu giải thích đều bao hàm nghĩa giải đáp câu hỏi một cách thấu đáo. Chỉ có một người có thể làm việc đó, chính là thần Shiva mà thôi. Nếu Devi hỏi: “ Sự thực là gi? ” thì thần Shiva sẽ không trả lời thẳng vào câu hỏi đó. Đáp lại, thần sẽ đưa ra một phương pháp hướng dẫn cho Devi nhận thức thế nào là sự thực. Devi sẽ lĩnh hội được.

Nghĩa là câu trả lời của Shiva được truyền đạt một cách gián tiếp. Ngài không trả lời câu hỏi: “ Tôi là ai? ” mà ngài sẽ đưa ra một phương pháp để chúng ta nhận thức được bản thân mình. Bạn cứ theo hướng dẫn đó mà làm, thì đi đến kết quả: Bạn biết mình là ai. Nghĩa là, theo Tantra, Hành động chính là biết, ngoài ra, không còn loại hiểu biết nào khác, ngoài hành động. Nếu bạn không thích hành động, không thích sự thay đổi, không thích nhìn vấn đề theo một khía cạnh mới, không thích nhận thức theo cách khác với tri thức vốn có thì bạn sẽ không bao giờ tìm ra câu trả lời. Còn những câu trả lời có sẵn, dễ dãi, sẵn sàng, thì bạn hãy cẩn thận, có thể chúng là những lời nói dối. Tựa như, bạn đưa ra câu hỏi thì ngay lập tức, triết học sẽ cho bạn câu trả lời dù câu trả lời có thể có, có thể không làm bạn thỏa mãn. Nếu chúng làm ta thỏa mãn thì ta sẽ quan tâm đến triết học.

Nhưng dù có tìm ra câu trả lời, bạn vẫn là bạn, chẳng có gì thay đổi. Nếu chúng không làm bạn thoả mãn, thì bạn sẽ đi tìm một câu trả lời khác từ một nơi nào đó, cốt để bám víu vào. Nhưng sau đó, bạn cũng vẫn là bạn, không chút mảy may thay đổi nào. Theo đó, dù bạn theo tôn giáo nào đi nữa, Thiên chúa giáo, Hindu, hay Đạo giáo... bạn cũng vẫn là bạn. Chúng không làm bạn thay đổi. Bên ngoài, bạn có thể khoác lớp áo tín ngưỡng khác nhau, nhưng bên trong bạn vẫn là bạn. Bạn khác nhau về cách nói, cách thờ phụng, trang phục khi đi lễ nhưng bạn vẫn là bạn. Bạn có thể đi vào thánh đường đi vào nhà thờ hay đi vào chùa để tế bái.

Bạn vẫn là bạn, cũng chỉ là một người. Nhìn vẻ ngoài thì mọi vỏ bọc chỉ là lớp vỏ mà thôi, còn bên trong, bạn vẫn là bạn với đầy đủ hỷ, nộ, ái, ố, ham muốn đời thường. Phải chăng đời sống tình dục của người theo đạo Hindu thì khác với người theo đạo Công giáo? Phải chăng những xung đột về tôn giáo của đạo này thì khác đạo kia? Chúng như nhau tất. Thực tế chỉ là một, chúng chỉ khác nhau vẻ bề ngoài. Tantra vì thế đi vào thực chất của vấn đề, không quan tâm đến vẻ bề ngoài của sự việc. Tantra chỉ quan tâm đến bạn, bản thân bạn mà thôi. Nếu bạn đặt ra một vấn đề thì Tantra sẽ biết ngay bạn đang ở đâu, nó sẽ chỉ cho bạn thấy nguyên nhân tại sao bạn lại không tìm ra câu trả lời cho vấn đề ấy, tại sao bạn lại có câu hỏi ấy.

Nếu có người mù hỏi ta: “ Ánh sáng là gì? ” Nhà triết học sẽ giải thích ngay bản chất của ánh sáng theo ý nghĩa khoa học, nhưng Tantra thì nhận ngay ra rằng, người hỏi câu hỏi ấy là người mù. Tantra sẽ ứng dụng ngay trên cảm xúc của người mù, giúp họ chuyển hóa để có thể nhìn thấy thế giới. Tantra không trả lời ánh sáng là gì. Tantra chỉ cho bạn bên trong bản thân bạn là gì, bạn có thể thấy như thế nào, làm sao đạt đến nhận thức hình ảnh. Chúng không thuần là câu trả lời mà chỉ còn là phương pháp. Khi thực hiện phương pháp, bạn sẽ nhận được câu trả lời. Câu trả lời không trừu tượng cũng không thuần trí tuệ. Nếu bạn cố mô tả ánh sáng là thế nào với người mù thì bạn đang cố gắng chuyển tải ý nghĩa trừu tượng đến cho họ.

Nếu người mù được hướng dẫn để có thể nhìn thấy ánh sáng, cảm nhận thấy ánh sáng thì đó là thực tế. Do đó, tôi thường nói, Tantra là sự thực sự trải nghiệm. Do vậy, Shiva không trả lời thẳng câu hỏi của Devi nhưng bằng cách hướng dẫn cách thực hành, cũng là một cách trả lời. Điều thứ hai các bạn cần phải chú ý khi bước vào thế giới Tantra là vấn đề ngôn ngữ. Một loại hình khác của ngôn ngữ, rất khác lạ, biểu hiện rõ rệt trong cách hỏi - đáp giữa Devi và Shiva. Mọi thuật ngữ cũng từ đó mà ra. Tại sao lại như thế? Vì chúng không phải chỉ là sự vấn đáp giữa người Thầy đang giảng và Đệ tử, đang lắng nghe mà đó là ngôn ngữ của hai người yêu nhau.

Tantra đã làm câu chuyện trở nên có ý nghĩa khi chứng minh rằng: Sự truyền giảng sẽ không được tiếp nhận sâu sắc nếu không có tình yêu. Tình yêu giữa thầy và trò. Chỉ khi đó, họ mới trở nên thanh thoát hơn, thăng hoa hơn và thể hiện những nội hàm sâu sắc hơn. Do đó, Tantra được viết bằng ngôn ngữ của tình yêu. Sự tuân phục, lắng nghe là thể hiện tình yêu. Khái niệm này luôn rộng mở, tựa như, bạn bè cũng có thể là người yêu. Tantra còn thể hiện tình yêu ấy đứng trong vai trò cứu rỗi thế giới, luôn bao dung, chấp nhận, thuận theo tự nhiên vì có như thế, mọi rao giảng mới có thể đi thuận chiều, xuyên suốt.

Tuy nhiên, khi thực hành, bạn không nhất thiết phải thể hiện tình yêu thiên tính của nữ giới đó. Vì Devi khi hỏi Shiva, Devi trong hình tướng Nữ cốt để chấp thuận, toàn tâm, toàn ý những lời khuyên dạy của Shiva mà thôi. Ta cũng biết là nam và nữ là khác nhau không chỉ ở thể chất mà còn ở tâm - sinh lý. Tình cảm nam nữ cũng không chỉ khác nhau dưới góc độ giới tính, mà còn khác nhau trong tâm lý. Ở nữ giới, luôn có sự bao dung, chấp thuận, nhường nhịn, yêu thương và thuận theo tự nhiên. Do vậy, người đóng vai người hỏi phải mang giới tính nữ để chịu lắng nghe, chấp thuận. Nếu không, thì ta không thể toàn tâm, toàn ý học hỏi, tin cậy. Bạn có thể hỏi, nhưng nếu bạn không mở lòng ra để đón nhận, thì câu trả lời vẫn còn bị treo bên ngoài, không thể đi qua bạn, thẩm thấu vào trái tim bạn.

Vì bạn đã đóng cửa, bịt tai, vô cảm với tiếng gọi của bản ngã. Bản tính nữ là sự tiếp nhận, toàn năng, kỳ diệu, trọn vẹn mà một đứa bé có thể cảm nhận khi chúng nằm trong bụng mẹ. Điều kỳ diệu ở chỗ, khi tiếp nhận thì vật được tiếp nhận trở thành một phần của cơ thể cô ấy. Đứa bé được tiếp nhận và khi được sinh ra, đứa bé trở thành một phần không thể tách rời của bà mẹ. Khi tiếp nhận, bà mẹ không chỉ là tổ ấm để nuôi dưỡng, ôm ấp đứa bé, mà bà mẹ còn sáng tạo, sinh ra, đứa bé sinh vật trong bụng mẹ sẽ được lớn lên mỗi ngày.

Tương tự, người hỏi khi nghe giảng dạy phải có sự tiếp nhận như tư thế của bà mẹ. Những gì được Shiva truyền lại, đừng biến chúng trở thành những kiến thức chết. Bạn phải tiếp tục sáng tạo chúng để chúng trở thành xương máu của bạn. Có thế, chúng sẽ phát triển. Sự phát triển này sẽ chuyển hóa bạn. Đó là điều kỳ diệu của Tantra, Hiệp ước giữa Devi và Shiva là như vậy. Devi là khoảng lặng của Shiva và là phần nữ tính của Shiva. Một điều nữa, cũng được phát hiện từ rất lâu và được khoa học, tâm lý học hiện đại khai mở ra những năm gần đây, cho rằng trong nam có thuộc tính nữ và trong nữ có thuộc tính nam, nghĩa là không ai là hoàn toàn nam tính hoặc hoàn toàn là nữ tính.

Ai cũng có cả hai giới tính. Đây là phát hiện mới của phương Tây nhưng với Tantra thì đã phát biểu điều này từ hàng ngàn năm về trước. Ta có thể thấy hình ảnh của Shiva trong thần tướng ardhanarishwas nửa nam nửa nữ. Trong lịch sử, chưa từng có khái niệm nào như thế trong lịch sử con người trừ Tantra với hình ảnh nửa nam nửa nữ của Shiva. Vì vậy, cũng có thể hiểu rằng Devi chẳng phải là nơi bình yên của Shiva, Devi chính là biểu hiện thuộc tính nữ của Shiva. Chỉ khi học trò là một phần của người thầy thì việc truyền dạy sẽ là những lời rút từ gan ruột mà ra. Người thầy sẽ tận tâm truyền dạy những điều kỳ ảo. Nếu đệ tử là một phần của người thầy, thì chúng ta sẽ không còn nghi ngại gì nữa, không còn hồ nghi, cũng không đặt ra những câu hỏi phán xét, hay biện minh. Vì chỉ có một, duy nhất thì không còn gì để tranh cãi. Không cần lý do để bám víu hay né tránh.

Rồi thì, sự truyền giảng sẽ lớn lên trong tâm bạn, làm thay đổi cuộc đời của bạn. Tantra vì thế viết bằng ngôn ngữ của tình yêu. Có hai ngôn ngữ trong truyền đạt, một là ngôn ngữ của thuyết minh, logic và ngôn ngữ của cảm xúc, của tình yêu. Có sự khác biệt rất lớn giữa hai loại hình ngôn ngữ. Nếu ngôn ngữ thuyết minh, luôn gây tranh cãi, mang tính chủ quan và thái độ tranh giành vị thế chiến thắng thì ngôn ngữ tình yêu hoàn toàn trái ngược, chúng không làm hài lòng tính hiếu thắng của ta, chúng chỉ quan tâm đến người nghe, tức là các bạn. Tôi nói ngôn ngữ này để giúp các bạn, không phải để khoe tài thao lược hay ý nghĩa thâm sâu trong trí óc tôi, tôi không cần phải chứng minh điều gì, tôi chỉ đến giúp bạn trở lớn lên, chuyển hóa và tái sinh.

Ngôn ngữ logic thì vận dụng trí óc và các khái niệm, trong khi đó, ngôn ngữ tình yêu thì thể hiện bằng thái độ. Điều nói ra không quan trọng bằng cách nó được thể hiện. Cái chứa đựng ý nghĩa, ngôn từ không quan trọng bằng nội hàm nó chứa đựng. Vì nó là ngôn ngữ của trái tim, từ trái tim đến trái tim. Nó không phải là ngôn ngữ lý luận của trí não. Nó không gây tranh cãi, nó mang lại sự cảm thông và truyền đạt. Vì thế Shiva đã thể hiện chúng một cách cô đọng. Không cần tranh cãi. Không cần phải đưa nhiều bằng chứng để thuyết phục hay chứng minh mà những thông điệp đưa ra nhằm chỉ đưa ra sự liên hệ giữa chúng với nhau mà thôi. Nếu bạn đối diện với Shiva với một tâm hồn phong kín thì khi bạn đặt câu hỏi thì Shiva sẽ không trả lời bạn bằng ngôn ngữ này.

Vì trước hết, sự phong tỏa của bạn phải được rã bang, sau đó Shiva sẽ tiến đến lập luận cưỡng ép bạn phải tuân theo, sau đó bạn sẽ có thành kiến rằng..., sau đó mọi nhận thức của bạn sẽ bị sụp đổ và sau đó bạn sẽ mất hết những gì đã xây dựng trong quá khứ. Với Devi thì không có chuyện đó xảy ra. Vì Devi không có quá khứ. Khi bạn thực tâm quan tâm đến tình yêu thì bạn chỉ nghĩ đến hiện tại mà không nhìn lại quá khứ. Hiện tại trở thành tất cả. Nó là tất cả với những người đang yêu. Họ cũng không còn mang đến quá khứ hay tương lai. Nghĩa là không có gì để xóa sạch hay không có gì để tàn phá.

Chỉ có mặt đất bình yên và hạt giống tâm hồn sẽ nảy nở lên thành cây xanh. Điều thứ ba là thuật ngữ Viguan Bhairas Tantra nghĩa là phương pháp vượt qua Ý thức. Vigyan nghĩa là ý thức, Bharav nghĩa là sự vượt qua và Tantra nghĩa là phương pháp. Đây quả thực là học thuyết kỳ vĩ nhất của mọi học thuyết mà không có một chút giáo điều nào. Chúng ta luôn có ý thức trong mọi suy nghĩ, do đó, mọi tôn giáo đều có giáo lý hướng con người vượt qua ý thức hoặc làm sao để ý thức minh triết hơn. Điều này thấy rõ ở các vị như Krishnamurti, Thiền trong việc đề cao sự minh triết của con người. Vậy thì làm sao làm được đây? Làm sao từ vô thức có thể đi đến nhận thức minh triết nhất? Nhưng Tantra có học thuyết lý giải tính hai mặt của một vấn đề: Vô ý thức và ý thức. Nếu đi từ Vô ý thức đến Ý thức thì bạn đang liên hệ đến sự hai mặt của một khái niệm.

Nhiều hơn thế nữa! Nếu bạn vượt qua cả hai trạng thái trên thì bạn có thể đạt đến cảnh giới tối thượng. Do vậy, không cần phải đi từ vô thức hay từ ý thức mà cần vượt qua chúng. Phải vượt qua. Đúng vậy! Đó là sự vượt qua mà bạn đã từng biết chúng nằm trong Yoga, Thiền, mọi rao giảng khác. Cũng vì thế, Shiva cũng chính là Bhairava và Devi là Bhairavi - Họ đều là những người đã vượt qua khỏi tính hai mặt của Ý thức. Điều gì có thể giúp ta vượt qua chúng. Theo kinh nghiệm, ta biết rằng chỉ có tình yêu có thể là giải pháp. Vì thế, tình yêu là một Công cụ cơ bản để gói ghém tính thông thái của Tantra.

Hai người yêu nhau, khi yêu, hoặc càng yêu thì tính cá nhân của họ càng mất dần, họ mất bản thân mình để trở thành Một duy nhất. Điểm đó sẽ đạt đến khi họ đến bên nhau và khi đó trong lòng họ chỉ có Một duy nhất, hai cực đã bị hòa tan và vượt qua. Đó là lý do khiến Chúa phải thốt lên “ Thượng Đế là Tình Yêu ”, câu nói mang nhiều ý nghĩa, nếu không, chúng chẳng có ý nghĩa gì. Nó cũng không phải là ý nghĩa mà chúng ta đang diễn dịch sai rằng: Chúa đang yêu các con, tình yêu của Chúa như Cha của chúng ta. Thật vô nghĩa! “ Thượng đế là Tình Yêu ” mang nghĩa Tantra đậm nét nhất. Nó chính là tuyên ngôn thông báo rằng: Tình yêu chính là thực tế để chúng ta đến được tới Thượng Đế, để được khai sáng hay giác ngộ. Bởi vì sao? Vì tình yêu làm triệt tiêu tính vị kỷ của con người. Chúng ta vẫn cứ là Hai nhưng có một điều gì đó thiêng liêng, vượt qua thể vật chất, hòa quyện vào nhau và trở nên Một - duy - nhất.

……

Trên đây là trích đoạn trong sách Tantra - Con Đường Và Sự Chấp Nhận - OSHO. Nếu các bạn thấy hay và hữu ích thì đừng quên mua sách giấy để ủng hộ Tác giả và Nhà xuất bản nhé!

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)


Tìm Hiểu Thần Số Học

Chúng tôi đang cần tìm đối tác, nhà đầu tư để chung tay xây dựng và phát triển Thư Viện Sách. Quý bạn hữu nếu quan tâm vui lòng liên hệ với ban quản trị qua email: www.thuviensach.vn@gmail.com
Xin chân thành cám ơn!

Ảnh bìa sách Kinh Nghiệm Tantra

KINH NGHIỆM TANTRA

Tác giả : Osho

Định dạng : Sách nói / Sách PDF

Số trang : 398

Lượt xem/nghe : 3388

Lượt đọc : 1430

Lượt tải : 298

Lượt xem Review : 1352

Kích thước : 2.8 MB

Tạo lúc : Thu, 11/05/2023 16:32

Cập nhật lúc : 09:35am 29/06/2023


THỂ LOẠI

qrcode

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Kinh Nghiệm Tantra PDF của tác giả Osho nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website thuviensach.vn đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Cám ơn sự hỗ trợ, động viên để duy trì và phát triển website. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN:
Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Bình Luận: (*)
Họ và tên: (*)
Email: (*)

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau


KHOA HỌC TÂM LINH:

Tâm Lý - Kỹ Năng (Top views)
Theo Ngày
Theo Tuần
Theo Tháng