REVIEW SÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN THÔNG MINH CỦA NGƯỜI THÀNH ĐẠT

Tác giả: Duncan Banatyne

5676-quan-ly-thoi-gian-thong-minh-cua-nguoi-thanh-dat-1.jpg

Những cuốn sách về ‘quản lý thời gian’ chắc hẳn chẳng còn gì xa lạ nữa. Kha khá những cuốn sách ở ngoài kia với những cái tên ‘hấp dẫn’ hơn, ‘thú vị’ hơn và có từ trước cuốn sách của Duncan Bannatyne ấy thế nhưng Duncan vẫn quyết định viết ra và xuất bản cuốn Quản Lý Thời Gian Thông Minh. Vậy bí kíp của ông tỉ phú nằm trong top những ông tỉ phú thành đạt nhất nước Anh này là gì? Và bí kíp gì để ông có thể cân bằng giữa điều hành Tập đoàn của mình, liên tục đầu tư những dự án mới, dành thời gian bên gia đình và các con (ở đây là 6 😳) của mình nhưng vẫn có thời gian xuất bản sách (tính tới Quản lý thời gian thông minh là cuốn thứ 2 và không quyển nào và cả 2 đều mang cho mình kha khá thành tích).

Phần 1: Bạn đang làm gì với cuộc đời của mình?

Trong phần đầu tiên này thì tác giả chủ yếu tập trung vào khắc phục những rào cản tâm lý, dựng lên một tâm thế thật sẵn sàng trước khi đi sâu hơn vào những thói quen hàng ngày để có thể kiểm soát tốt thời gian của mình. Thay vì ủng hộ việc rút ngắn những công việc để có thể có nhiều thời gian hơn thì vị tỷ phú này lại càng tin vào việc có thể tận dụng được đầy đủ 24 tiếng hơn vì ai cũng chỉ có từng đấy tiếng và ông tin chỉ cần thế là đủ. Những chương đầy như “01. Xác định mục tiêu” nhằm khiến mỗi người hiểu rõ bản thân hơn và biết mình muốn và cần gì rồi từ đó lấy nó làm đích và nguồn cảm hứng để không ngừng nỗ lực. Những chương sau đó thì lần lượt hướng tới những lý do tâm lý khiến ta trì hoãn công việc như “03. Điều gì đang cản trở bạn?” hay “04. Tập trung, tập trung, tập trung”. Ở từng chương, ông sẽ phân tích ra những lý do hiện tại nhiều người đang dùng để bác bỏ công việc và những suy nghĩ cần được cân nhắc tới khi sắp xếp lịch trình và bỏ qua những yếu tố đang cản đường bạn để tới mục tiêu.

Tìm mua: Quản Lý Thời Gian Thông Minh Của Người Thành Đạt

Việc quản lý thời gian sẽ trở nên dễ đang hơn nếu xác định rõ mục tiêu. Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là tự hỏi: “Hoạt động này có đưa tôi đến gần hay kéo tôi ra xa mục tiêu của mình?”

  • Cuộc sống đầy rẫy những việc chúng ta phải làm, những việc chúng ta nên làm và những việc chúng ta muốn làm — và hầu hết chúng ta thường quên suy nghĩ từ đầu xem thực sự nên làm việc này hay không.

  • Tự hỏi bản thân “Việc này có xứng đáng để mình dành thời gian làm hay không?” sẽ ngăn bạn lãng phí thời gian vô nghĩa.

  • Sử dụng nhật ký để đánh giá một cách nghiêm túc số lượng thời gian đã bị lãng phí cho những điều vô nghĩa trong quá khứ.”

Ở một chương sẽ có những bài tập mà tác giả cho là hiệu quả để có thể kiểm soát tốt hơn thời gian của bản thân, tránh việc trì trệ, né tránh. Những bài tập này không có đúng hay sai mà đơn giản chỉ là một lần tự hỏi bản thân về cuộc đời của chính mình xem chúng ta đang làm gì, muốn gì với nó. Ngoài các chương về gạt bỏ rào cản thì các chương sau sẽ hầu hết xoay quanh cách tìm ‘lối tắt’ trong cuộc sánh để tránh bị quá tải hay có quá nhiều việc phải làm. Việc tận dụng lợi thế và trực tiếp xuất phát từ điểm mạnh của mình sẽ đảm bảo ta không phải xuất phát từ vách đích đồng nghĩa với việc khoảng thời gian này sẽ được tiết kiệm. Việc này bao gồm tận dụng những sự giúp đỡ trong khả năng có thể, từ chối những công việc không cơ lợi ích mà ta chỉ làm vì không thể từ chối họ và chấp nhận rằng không phải việc nào cũng được hoàn thành một cách hoàn hảo nhất mà ta có thể chỉ về nhì, có thể từ bỏ nhưng lại có được lợi thế về thời gian. Cuối cùng để có thể tận dụng đủ 24 tiếng đó ta cần phải biết “thanh lọc”.

Chúng ta sử dụng khái niệm kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục nếu muốn kiểm soát cân nặng và sức khỏe của mình. Và chúng ta có thể mở rộng khái niệm về chế độ ăn uống sang quản lý thời gian.

  • “Thanh lọc thời gian” cũng giống như thanh lọc chế độ ăn uống - bạn phải cắt bỏ những hoạt động có hại cho bản thân.

  • Lần lượt xem xét từng mục trong cuộc sống của bạn, xác định những hoạt động gây lãng phí quá nhiều thời gian.

  • Tập trung vào mục tiêu và lợi ích lâu dài có thể thúc đẩy bạn chống lại những cám dỗ ngắn hạn.”

Phần 2: Hôm nay bạn làm gì?

Phần 2 thì cụ thể hơn rất nhiều. Không chỉ là những lời khuyên trừu tượng có thể áp dụng theo nhiều cách, phần 2 chú trọng vào những tips and tricks để thu xếp thời gian gọn gàng có thể bắt đầu áp dụng mỗi ngày, từ hôm hay. Thời gian biểu, danh sách việc cần làm (to-do list) đã quá quen thuộc rồi đúng không? Nhưng viết ra và thật sự làm nó là một việc khác. Duncan Bannatyne thuộc thể loại thứ 2, và ông hy vọng có thể dùng kinh nghiệm của mình để chỉ cho mọi người cách dùng triệt để những loại danh sách và lịch này.

“Thứ hai, ngày 15 tháng 6 năm 2009

9:45 sáng Xe đón từ khách sạn đến địa điểm cần

9.45 - 10.30 Thủ tục giấy tờ/gọi điện thoại trên xe

10:30 - Quay chương trình Dragons’ Den ở Nottingham với Magnamole

Mặc bộ com-lê trong Dragons’ Den

1:30. Xe đưa tới văn phòng

1:30 - 1:45 Gọi điện thoại với người môi giới bất động sản

1:45 - 2.15 Đọc báo cái của Tony Earnshaw, CEO dự án đầu tư của tôi vào dịch vụ dọn dẹp thương mại ở Anh

2:15 - 2:35 Gọi điện thoại cho Kim — trợ lý cá nhân của tôi

2:35 - 3:00 Họp qua điện thoại với đội ngũ ở khách sạn

3:00 - 3:29 Gọi điện/kiểm tra email

3:20 Đến văn phòng

3:30 - 3:50 Họp với Giám đốc Phát triển Dự án

3:50 - 4:10 Họp với Giám đốc Quản lý Tài chính

4:10 - 4:30 Họp lại với CEO

4:30 - 5:00 Lên lịch xử lý nốt giấy tờ với Kim

5:00 - 5:30 Tiếp tục xử lý những cuộc gọi với phía Magnamol”

Một cái lịch kín mít nhưng để hiệu quả hơn nữa, Duncan còn khuyên độc giả nên tận dụng tối đa những điểm tương đồng giữa các lịch trình để có thể sắp xếp thời gian cho hợp lý. Phần 2 tập trung vào cách sắp xếp công việc, lược bỏ bớt nếu được, nhưng phần lớn vẫn là làm sao để từng mục công việc nói chung không trông giống một danh sách mớ hỗn độn sẽ không bao giờ được đụng tới mà là những việc được sắp xếp khoa học và có thể dễ dàng tuỳ độ quan trọng, cấp bách, mà xếp nó vào khoảng thời gian trống hợp lí. Lịch trình, địa điểm những thứ trong phạm vi mình có thể quyết cần được sắp xếp một cách thông minh nhằm đạt hiệu quả tối đa. Ngoài ra những mối quan hệ xã hội, kỹ năng giao tiếp khiến chúng ta có thể ‘rút ngắn’ một số công chuyện cũng là một giải pháp tối ưu. Đây là một chương cực kì cụ thể đi sâu vào tình thói quen như cách bắt đầu một buổi sáng hay việc phải luôn giữ một môi trường gọn gàng và quan trọng hơn hết tất cả đều phải hướng tới một đích đến cuối cùng.

Tại sao tôi lại làm việc này?

Đôi khi nhắc nhở bản thân về kết quả cuối cùng rất quan trọng, đặc biệt với những việc chúng ta không làm. Có thể quá trình này có vẻ tẻ nhạt và khó khắn, nhưng suy nghĩ về thành quả sẽ tạo nên động lực. Đôi lúc chúng ta biết những việc đang làm sẽ khiến mình bị trôi xa khỏi mục tiêu, nhưng chúng ta vẫn nỗ lực vì sự hài lòng và lợi ích của mọi người. Duy trì động lực là cách tốt nhất để làm việc hiệu quả.

Việc này sẽ giúp gì cho mục tiêu lâu dài của tôi?

Không phải tất cả mọi việc chúng ta làm đều là một phần của kế hoạch, vì vậy, chúng ta nên nhắc nhở bản thân mỗi ngày về đích đến cuối cùng. Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định khoảng thời gian bạn dành cho mỗi việc, nhưng nếu bạn tiêu tốn quá nhiều thời gian vào một việc nhất định, mục tiêu của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng. Tôi luôn cố gắng đảm bảo vào danh sách mỗi ngày đều có ít nhất một việc sẽ giúp tôi nhanh chóng chạm đến giấc mơ của mình.”

How to be smart with your time - có thật sự là cách thông minh?

Nói sao nhỉ? Cuốn sách này của Duncan Bannatyne thực sự là khá hữu dụng nhưng với một số đối tượng nhất định. Trong phần 1 có một đoạn rằng không nên lãng phí thời gian vô bổ để thử nhiều thứ mà nên tiến ngay tới thế mạnh của mình vì như vậy đã là tiết kiệm kha khá thời gian rồi. Mình thì lại không nghĩ như vậy, nhưng là cho những người trẻ - à không, tuổi gì cũng được chứ nhỉ. Có thể chúng ta mạnh về một điểm nhưng lại thật sự hứng thú với một vấn đề khác, không trùng lặp với thế mạnh của bản thân thì ta vẫn nên thử nó. Cái lời khuyên này thật sự nghe khá giống một ‘lối tắt’ trong cuộc sống nhưng vốn là những chuyện này không nên tắt được mà vẫn phải thử sức hết những gì mình muốn, bao lâu cũng được, bao nhiêu cũng được miễn là tìm ra thứ ‘phù hợp’ chứ không phải thế mạnh. Vậy nên lời khuyên này nghe khá giống cho một người pử độ tuổi mà thành công đã như một điều bắt buộc rồi. Hơn nữa kế hoạch của vị tỷ phú người Scotland này gần như xoay hoàn toàn quanh công việc, tới nhiên động lực và đích đến của ông là gia đình nhưng thật sự thì mình thấy cái lịch ấy được sắp xếp như là 88% công việc, 12% gia đình và 0% cho thú vui hay sở thích cá nhân hay để khám phá hoặc học hỏi một thứ gì đấy. Không thể phủ nhận, tác giả thật sự rất đáng ngưỡng mộ vì có thể sử dụng thời gian hiệu quả như vậy nhưng câu hỏi mà mình cân nhắc sau khi đọc lịch trình ấy lại là “mình có thật sự muốn sống một cuộc sống như thế này?”. Nói đi cũng phải nói lại, đó là sự lựa chọn và mình hoàn toàn có thể chỉ dùng format cách làm việc của tác giả để dành thời gian cho những sở thích đặc biệt, nhất là việc cắt đứt những thú vui nhất thời đúng là rất đáng học hỏi.

Save the best for last 😉: fun facts về tác giả

Mình vốn không định tìm hiểu về tác giả vò riêng trên cuốn sách cũng có kha khá rồi và vì đây chẳng phải một cuốn truyện viễn tưởng mà cần biết về ai là người đứng sau những dòng chữ ấy mà cả quyển sách đã xoay quanh tác giả rồi nên mình tự cho là đã đủ hiểu trong phạm vi cần thiết. Nhưng căn cứ vào ngày của cuốn nhật ký ở trên, 2009:)?, loại điện thoại được thường xuyên nhắc tới - Blackberry và show Dragon Dens thì có thể thấy đây là một cuốn sách MỚI được dịch nhưng đã xuất bản LÂU rồi. Mới đầu mình chủ quan cho rằng à chắc tỉ phú muốn cuộc sống đơn giản nên mới dùng cái điện thoại nghe lạ hoắc lạ huơ mà mình tra lên mới thấy giống cái điện thoại na ná cục gạch Nokia cách tân mà bị hỏng của bố mình đã vứt xó từ khoảng 10 năm trước, suy cho cùng nếu ông muốn khiêm tốn cũng không quá khó hiểu vì đến cựu thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn dùng Nokia cơ mà. Nhưng chương trình Dragons’ Den này chỉ kéo dài từ 2005 - 2015 và là một mega hit của BBC thời bấy giờ. Không khó để nhận thấy chương trình này xuất hiện nhiều hơn một lần trong cuốn sách và càng có thể hơn là tác giả đã ăn theo độ nổi của chương trình kha khá để phát hành cuốn sách. Vậy nên tò mò về cuộc sống hiện tại của tác giả mình đã tìm hiểu và biết được kha khá điều thú vị. Cùng thời gian mà độ nổi tiếng của chương trình kia tăng lên nhanh chóng, Duncan ngày càng được báo chí chú ý tới và nhận được vô số lời mời của những chương trình khác nhau khiến thời gian dành cho gia đình bị ảnh hưởng kha khá và cuối cùng vì một bất đồng liên quan đến công việc mà ông và người vợ thứ hai, người mà được nhắc tới trong cuốn sách này, đã ly dị. Có thể một điều khá quan trọng mà nên nhớ khi đọc cuốn sách này là khi tác giả viết nó, ông đang cực kì viên mãn. Sự thành công của show thực tế đưa tiếng tăm của ông lên như diều gặp gió, ông có một gia đình hạnh phúc với một người vợ và 6 đứa con, một đứa cháu. Người thành công rồi thì nói gì cũng đúng đúng không nhỉ? Ở đây, đây là một cuốn sách về quản lý thời gian nên nếu đi theo đúng hướng có thể thời gian của bạn sẽ được sử dụng hiệu quả hơn nhưng không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ thành công vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Lời nói cuối cùng:

Cả cuốn sách này có kha khá lý thuyết và phần quan trọng nhất đối với mình có lẽ là phần đầu vì xác định mục tiêu để có động lực phấn đấu là một điều tác giả không ngừng nhấn mạnh xuyên suốt truyện. Nếu không có cái động lực ấy thì có thêm 1000 tips của tác giả nữa bạn vẫn không dùng được bất cứ một cái nào cả. Nên sau cùng, đối với mình, đáp án nằm ở bản thân nhiều hơn là cuốn sách này.

Review chi tiết bởi: Khuê Anh Hoàng - Bookademy

Hình ảnh: Vy Vy - Bookademy

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)


Tìm Hiểu Thần Số Học

Chúng tôi đang cần tìm đối tác, nhà đầu tư để chung tay xây dựng và phát triển Thư Viện Sách. Quý bạn hữu nếu quan tâm vui lòng liên hệ với ban quản trị qua email: www.thuviensach.vn@gmail.com
Xin chân thành cám ơn!

Ảnh bìa sách Quản Lý Thời Gian Thông Minh Của Người Thành Đạt

QUẢN LÝ THỜI GIAN THÔNG MINH CỦA NGƯỜI THÀNH ĐẠT

Tác giả : Duncan Banatyne

NXB : Hồng Đức

Năm xuất bản : 2020

Định dạng : Sách nói

Số trang : 390

Lượt xem/nghe : 4206

Lượt xem Review : 379

Thời lượng: 05:39:53

Tạo lúc : Sat, 29/10/2022 16:24

Cập nhật lúc : 11:43am 29/06/2023


THỂ LOẠI

Mua Sách Giấy Close
qrcode

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Quản Lý Thời Gian Thông Minh Của Người Thành Đạt PDF của tác giả Duncan Banatyne nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website thuviensach.vn đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Cám ơn sự hỗ trợ, động viên để duy trì và phát triển website. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN:
Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu (*)
Bình Luận: (*)
Họ và tên: (*)
Email: (*)

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau


KHOA HỌC TÂM LINH:

Tâm Lý - Kỹ Năng (Top views)
Theo Ngày
Theo Tuần
Theo Tháng